Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Đau nhức khi chơi thể thao, lí do vì sao?

Đa số tình trạng bị đau khuỷu tay là do làm việc quá nhiều hoặc do các chấn thương thể thao từ việc chơi tennis, golf... gây ảnh hưởng đến gân, cơ, dây chằng, xương khớp...


Khuỷu tay nằm giữa 2 cấu trúc lớn và mạnh mẽ đó là cánh tay và cẳng tay. Khớp khuỷu có 3 vùng xương nhô ra, nơi đó có các gân bám vào, bên ngoài khuỷu có mỏm trên lồi cầu ngoài nơi bám các nhóm cơ duỗi cổ tay và các ngón tay. Bên trong khuỷu có mỏm trên lồi cầu trong nơi bám các nhóm cơ gập cổ tay và các ngón tay. Xung quanh các khớp vùng khuỷu có dây chằng và bao khớp. Chức năng khuỷu tay là gập duỗi và sấp ngửa cẳng tay.

1. Viêm gân


Đây là nguyên nhân thường gặp nhất, bao gồm:

- Viêm mỏm trên lồi cầu trong (hay còn gọi là hội chứng golf) do ảnh hưởng của các nhóm gân bên trong khuỷu tay. Trong trường hợp này, khuỷu tay đau có thể bị gây ra do các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần của bàn tay, ví dụ công việc cầm búa đóng mỗi ngày, cầm gậy chơi Golf...
Triệu chứng: Đau dọc bên trong khuỷu tay, đặc biệt là có liên quan đến vận động của cổ tay. Đau nơi điểm bám của gân cơ tại bên trong khuỷu, cảm giác căng cơ, vận động khuỷu tay vẫn bình thường.Chụp X-quang không thấy bất thường. Trừ khi bị viêm mãn tính sẽ thấy chồi xương.

- Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài (hay còn gọi là hội chứng tennis elbow-khuỷu tay quần vợt): Nguyên nhân của hội chứng này là do các gân cơ bám lồi cầu ngoài có thể bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức hoặc động tác mạnh lặp đi lặp lại hàng ngày, như là cầm vặn ốc, lau chùi cửa , chơi tennis..gây ra viêm gân.

Tuy vậy, không phải chỉ những người chơi tennis mới bị chứng tennis elbow. Nhiều người bị hội chứng tennis elbow do tham gia vào các hoạt động làm việc hay giải trí đòi hỏi sử dụng lặp đi lặp lại và mạnh mẽ của các cơ bắp cẳng tay như họa sĩ, thợ ống nước, thợ mộc, đặc biệt dễ bị chứng khuỷu tay quần vợt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lao động, đầu bếp, thậm chí người nội trợ chặt thịt ... bị khuỷu tay quần vợt thường xuyên hơn so với số người còn lại. Hầu hết những người bị chứng đau khuỷu tay tennis elbow ở độ tuổi từ 30 - 50, mặc dù ai cũng có thể bị chứng tennis elbow nếu họ có các yếu tố nguy cơ.

Ngoài ra có một số trường hợp không rõ nguyên nhân, xuất hiện đau âm ỉ kéo dài.

Triệu chứng:Các triệu chứng của khuỷu tay quần vợt phát triển dần dần. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau bắt đầu là nhẹ và từ từ trở nên xấu hơn trong vài tuần hoặc vài tháng. Thường không có chấn thương cụ thể liên kết với sự bắt đầu của triệu chứng.

Các dấu hiệu của hội chứng khuỷu tay quần vợt thường gặp bao gồm: Đau hoặc rát trên phần ngoài của khuỷu tay; Sức mạnh cầm nắm yếu.Các triệu chứng này thường trở nên tồi tệ khi bạn thực hiện các hoạt động gắn liền với cánh tay và cẳng tay như: Vắt khăn, cầm búa, bắt tay, cầm ca nước... Khám xương khớp ở đâu http://coxuongkhoppcc.com/kham-xuong-khop-o-dau-hieu-qua.html

Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những hoạt động gây ra các triệu chứng và nơi trên cánh tay của bạn các triệu chứng xảy ra. Hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng bị chấn thương khuỷu tay. Nếu bạn có tiền sử của bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh thần kinh, đừng quên cho bác sĩ biết.

2. Viêm khớp khuỷu


Nguyên nhân dẫn tới viêm khớp khuỷu thường là do bệnh gút, bệnh lý viêm thấp khớp...

3. Viêm túi hoạt dịch mỏm khuỷu.


4. Chấn thương khuỷu như bong gân, giãn cơ, trật khớp, gãy xương...


5. Do chèn ép thần kinh trong: 


Thoái hoá, thoát vị đĩa đệm cộy sống cổ, chèn ép thần kinh quay, thần kinh trụ tại cánh tay và khuỷu tay

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

Xem thêm: Cơ bị teo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét